KIM TỰ THÁP NĂNG LỰC TỔ CHỨC

Mỗi một doanh nghiệp muốn phát triển và muốn có vị thế đều cần có năng lực và lợi thế cạnh tranh. Có thể là lợi thế cạnh tranh về sản phẩm, về dịch vụ, về giá hay về thương hiệu…

Sức mạnh của tổ chức nằm trong kim tự tháp này, chúng ta có thể tập trung xem xét các yếu tố riêng lẻ hoặc nhìn bức tranh tổng thể để đánh giá về tổ chức. Các bạn có thể thấy trên hình ảnh.

Kim tự tháp này có 3 tầng và có nhiều tam giác năng lực bên trong.

Tầng giữa là team, phòng ban, đội nhóm. Tầng dưới là cá nhân. Tầng trên cùng là Outcomes - Kết quả đầu ra của tổ chức…

Kim tự tháp cho thấy sự liên kết từ cá nhân, đội nhóm và tổ chức là sự liên kết không thể tách rời.

Giống như một kim tự tháp vật lý, Kim tự tháp này kết hợp 12 yếu tố riêng lẻ thành một cấu trúc hoàn chỉnh, chúng liên kết chặt chẽ với nhau để  giúp sự gia cố, ổn định và tạo nên sức mạnh của tổ chức.

Chúng ta sẽ bắt đầu từ phía trái, sau đó là phía phải của Kim tự tháp nhé. Nhưng trước tiên, hãy khám phá trung tâm của nền tảng kim tự tháp để xem xét trải nghiệm học tập, tác động đến cả tư duy và kỹ năng.

 1/ Learning Experiences - Trải nghiệm học tập : học thực hành, thực nghiệm,

Có thể chính thức hoặc không chính thức. Những trải nghiệm học tập này cải thiện trí tuệ cảm xúc và các kỹ năng chuyên môn của chúng ta.

Các yếu tố góp phần tạo nên tư duy (Mindset) - bên trái phía dưới Kim tự tháp.

Mindset - Tư duy : Mindset là niềm tin định hướng cách chúng ta xử lý và đối mặt các tình huống trong cuộc sống. Mindset cũng được hiểu là mô thức tư duy, cách chúng ta nhìn nhận về bản thân và thế giới. Nhiều người còn hay định nghĩa mindset là thế giới quan (outlook in life) hoặc mentality (tâm tính).

Nó ảnh hưởng đến sự sáng tạo, khả năng thích ứng, nhận thức xã hội, trí tuệ cảm xúc và tương tác của con người. Tính cách, giá trị, sở thích, động cơ và kinh nghiệm sống của chúng ta làm nền tảng cho trí tuệ cảm xúc và xã hội của chúng ta. Trải nghiệm học tập giúp phát triển tư duy.

2/ Personality - Tính cách:

Tính cách hay tính là tính chất, đặc điểm về nội tâm của mỗi con người, mà có ảnh hưởng trực tiếp đến suy nghĩ, lời nói và hành động của người đó, bao gồm các đặc điểm, giá trị, động cơ và sở thích của một cá nhân. Nó kết hợp các mô hình đặc trưng của suy nghĩ, cảm giác và hành vi.

3/ EQ Social and Emotional Intelligence - Trí tuệ xã hội và cảm xúc là năng lực nhận thức, kiểm soát, thể hiện cảm xúc và xử lý các mối quan hệ một cách hiệu quả. Trí tuệ xã hội và cảm xúc giúp chúng ta hiểu được cảm xúc, động cơ và hành vi của người khác cũng như của chính mình. một người thông minh về cảm xúc sẽ phản ứng một cách chín chắn với hành vi khi xảy ra trong thực tế. Trí tuệ cảm xúc cho phép chúng ta hành xử hiệu quả ở nơi làm việc, ngay cả khi tính cách tiềm ẩn của chúng ta có thể khiến chúng ta có xu hướng hành động khác.

4/ Situation - Tình huống có thể được coi là một tập hợp các hoàn cảnh hỗ trợ hoặc làm suy yếu các hành vi. Ở nơi làm việc, tình huống bao gồm mọi thứ từ văn hóa nơi làm việc và các chuẩn mực hành vi đến lương, các ưu đãi và phúc lợi như bảo hiểm y tế và các kỳ nghỉ có lương. Nó cũng tính đến sự hòa nhập và an toàn tâm lý — mức độ mà chúng ta cảm thấy có thể nói lên mối quan tâm của mình, đặt câu hỏi, thừa nhận sai lầm và yêu cầu giúp đỡ.

Các yếu tố tích cực trong tình huống của chúng ta —một người sếp thực sự quan tâm và luôn cởi mở với phản hồi — giúp chúng ta cư xử như mong đợi và hành động tốt. Đó là môi trường giúp cho con người phát triển. và ngược lại, nếu 1 tổ chức truyền thông thì luôn nói rằng vì cs NLĐ mà chính sách thì đi ngược hệ thống nó là câu chuyện phá vỡ hệ thống và ở trong tình huống này con người sẽ không thể phát triển.

Hành vi của chúng ta không chỉ phụ thuộc vào kỹ năng của chúng ta mà còn phụ thuộc vào tình huống mà chúng ta nhận thấy chính mình. Ví dụ về các hành vi có thể thể hiện bao gồm tính linh hoạt, siêng năng, khả năng đáp ứng, cam kết, đáng tin cậy, chân thành, đồng cảm và tôn trọng.

Với việc các tổ chức ngày càng dựa vào các đội nhóm để giải quyết vấn đề và thực thi chiến lược, chúng ta cần chú ý đến tư duy hơn bao giờ hết. Bởi đội ngũ có tư duy là đội ngũ thành công!

 5/ Behaviors - Hành vi : Hành vi biểu hiện qua hành động là những hành vi được nhận biết thông qua những việc làm cụ thể mà một người nào đó thực hiện là cách mọi người hành động trong các hoàn cảnh khác nhau. Nói cách khác, chúng phụ thuộc vào hoàn cảnh.

Tình huống công việc và môi trường xung quanh có thể ảnh hưởng đến hành vi, cả tích cực và tiêu cực.

Như vậy với tam giác bên trái các bạn thấy rõ:

Hành vi là hành động được hình thành từ tất cả các yếu tố: Tính cách, Trải nghiệm học tập, tình huống thực tế, trí tuệ cảm xúc. Nếu các yếu tố này tích cực sẽ tác động tới hành vi tích cực.

Nghĩa là để có hành vi tích cực trong tổ chức thì: Trải nghiệm học tập tốt, môi trường làm việc tốt, tính cách cá nhân phù hợp, và có trí tuệ cảm xúc…

 ----------

Các yếu tố bên phải phía dưới Kim Tự tháp

Physical and Cognitive Abilities - Khả năng nhận thức và thể chất liên quan đến cơ thể và tâm trí. Khả năng thể chất bao gồm chuyển động, thăng bằng và phối hợp, trong khi khả năng nhận thức bao gồm học tập, ghi nhớ, suy luận và giải quyết vấn đề. Các kỹ năng chuyên môn mà chúng ta học được thông qua trải nghiệm chính thức và không chính thức được xây dựng dựa trên khả năng nhận thức và thể chất của chúng ta.

Đối với nhiều công việc, khả năng thể chất hiếm khi ngăn cản một cá nhân thực hiện tốt công việc nào đó. Tuy nhiên, một số ngành nghề, chẳng hạn như cứu hỏa, đòi hỏi khả năng thể chất cụ thể để đáp ứng yêu cầu công việc.

Khả năng nhận thức, còn được gọi là năng lực tinh thần chung, bao gồm hiểu các ý tưởng phức tạp, học hỏi từ kinh nghiệm, lập kế hoạch, lập luận, giải quyết vấn đề và tư duy trừu tượng.

Technical and Functional Skills - Kỹ năng kỹ thuật và chuyên môn trong công việc

Chúng ta sử dụng khả năng thể chất và nhận thức của mình — được hỗ trợ bởi những trải nghiệm học tập chính thức và không chính thức — để phát triển những kỹ năng này.

Environment - Môi trường là bối cảnh vật lý trong đó một cá nhân hoặc nhóm thực hiện một nhiệm vụ, Môi trường bao gồm các yếu tố như thông tin, hỗ trợ công việc, công cụ, không gian làm việc, chất lượng không khí, mức độ tiếng ồn và ánh sáng. Môi trường thoải mái, được trang bị tốt nâng cao năng lực của mọi người và khuyến khích thể hiện khả năng cao hơn.

Nếu chúng ta đang lắp ráp một giá sách vào ban đêm và đèn tắt, chúng ta sẽ rất khó hoàn thành nhiệm vụ này ngay cả khi chúng ta là những người có tay nghề cao trong việc đóng đồ nội thất. Tương tự như vậy, một nhà phân tích kinh doanh hàng đầu sẽ mất vị thế nếu họ phải sử dụng một máy tính lỗi thời.

 Capabilities - Khả năng là những công việc chuyên môn mà một cá nhân hoặc nhóm có khả năng thực hiện, bao gồm các công cụ, thông tin và các nguồn lực hỗ trợ công việc cho họ trong khi thực hiện nhiệm vụ. Khả năng làm việc còn phụ thuộc vào nguồn  lực hỗ trợ

Ví dụ ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại vào công việc.

VD  một người không được đào tạo hoặc có kinh nghiệm về cơ sở dữ liệu sẽ làm được rất ít ngay cả với hệ thống mới nhất hiện đại nhất.

Trong cả hai trường hợp, mỗi người sẽ làm việc kém hiệu quả. Khả năng sẽ thể hiện ở cả kỹ năng chuyên môn và khả năng thể chất và nhận thức. Môi trường làm việc cũng như trình độ năng lực của một người nào đó sẽ ảnh hưởng đến sự thành công hay thất bại của họ.

Competencies - Năng lực là sự kết hợp các hành vi và khả năng cần thiết để hoàn thành một nhiệm vụ. Thuật ngữ này cũng có thể đề cập đến khả năng của một cá nhân hoặc nhóm. Có các năng lực liên quan đến hành vi (ví dụ: làm việc theo nhóm) và các năng lực liên quan đến năng lực (chẳng hạn như lập trình JavaScript).

Từ khả năng nhận thức và thể chất cũng như tính cách đến hành vi và năng lực giúp các tổ chức xác định các năng lực sẽ đáp ứng các nhu cầu thay đổi của họ.

Và một khi họ xác định được năng lực, các nhà lãnh đạo có thể nhìn vào kim tự tháp để xác định lý do tại sao một cá nhân hoặc nhóm có thể không đạt được năng lực đó.

Readiness - Sự sẵn sàng là mức độ mà một cá nhân, nhóm hoặc tổ chức được chuẩn bị để thực hiện một cách hiệu quả.

Ở cấp độ tổ chức và nhóm, sự sẵn sàng liên quan đến chiến lược, sứ mệnh, mục tiêu, nhu cầu của khách hàng, bối cảnh cạnh tranh, nguồn lực, khả năng lãnh đạo, ngân sách, chức năng hỗ trợ, v.v.

Ở cấp độ cá nhân, sự sẵn sàng áp dụng cho các hành vi và khả năng cần thiết để đạt được các mục tiêu cụ thể của người đó. Một cá nhân có thể sử dụng mô hình để xác định những hành vi và khả năng mà họ nên phát triển để sẵn sàng cho sự thăng tiến tiếp theo của họ.

Outcomes - Kết quả là kết quả của việc thực hiện một hoặc nhiều nhiệm vụ; mức độ mà một cá nhân, nhóm hoặc tổ chức thành công ở một nhiệm vụ hoặc vai trò nhất định. Chúng ta đo lường kết quả hiệu suất bằng nhiều số liệu khác nhau.

Ở cấp độ tổ chức, chúng ta có thể sử dụng Các Chỉ số Hiệu suất Chính (KPI), Mục tiêu và Kết quả Chính (OKR), thẻ điểm cân bằng BSC, xếp hạng mức độ hài lòng hoặc các chỉ số tài chính như doanh thu, lãi / lỗ và lợi tức đầu tư.

Đối với các cá nhân, chúng ta có thể xem xét doanh thu được tạo ra, sự hài lòng của khách hàng, khách hàng được phục vụ, Những chỉ số lịch sử này phản ánh những gì đã xảy ra, nhưng chúng cũng cung cấp dữ liệu có giá trị có thể thông báo cho việc ra quyết định nhằm thúc đẩy sự sẵn sàng trong tương lai.

Mỗi cá nhân có năng lực chuyên môn, có kỹ năng tiềm năng về lãnh đạo, kỹ năng mềm, nhưng nếu không có trí tuệ cảm xúc hỗ trợ cho việc mở cánh cổng tiềm năng với thế giới bên ngoài thì sẽ hạn chế năng lực thực sự của chúng ta.

Tiềm năng được phát triển hay không của mỗi con người còn phụ thuộc vào một yếu tố quan trọng đó là động lực cá nhân. Cần hiểu rõ về động lực của mình là gì và giúp cho động lực đó trở nên mạnh mẽ hơn để đạt được mục tiêu.

Kim tự tháp cho thấy sự liên kết từ cá nhân, đội nhóm và tổ chức là sự liên kết không thể tách rời.

Vậy chúng ta sẽ phải bắt đầu từ đâu, bộ giải pháp toàn diện cho việc phát triển kim tự tháp năng lực của chúng ta sẽ giúp xây dựng từ nền tảng, phát triển cá nhân với việc hiểu rõ nguồn lực thông qua công cụ: Uchiada, TraiMap, …..Từ đó có được sự sẵn sàng của năng lực nguồn lực và tạo nên kết quả đầu ra cho tổ chức.

Với nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu các công cụ quản trị hiện đại của toàn cầu, SprinGO sẽ giúp doanh nghiệp hệ thống hóa nguồn lực gia tăng sức mạnh để đạt được outcome – đầu ra của Tổ chức


SPRINGO ĐÀO TẠO - TƯ VẤN HỆ THỐNG CHIẾN LƯỢC - QUẢN TRỊ - PHÁT TRIỂN CON NGƯỜI & TỔ CHỨC.

Hotline Tư vấn – Huấn luyện Doanh nghiệp: 0969 798 944 (zalo, call, nhắn tin...)

Hotline các khóa Huấn luyện/Đào tạo: 0984 394 338 (zalo, call, nhắn tin...)

Email: hrspring.vn@gmail.com

Địa chỉ: KĐT Vinhome Gardenia Hàm Nghi, Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội