Nội dung liên quan (19)

LATENT LEANING PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP TIỀM ẨN

Khái niệm về latent leatning – Học tập tiềm ẩn: Là một hiện tượng tâm lý xảy ra khi một cá nhân học mà không cần nhận thức đó là việc học, là việc học mà không cần để ý đến nó là việc học. Thuật ngữ học tập tiềm ẩn được đặt ra bởi nhà tâm lý học Edward

Latent Learning - Phương pháp học tập tiềm ẩn trong doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp gặp phải tình trạng:

-       Đầu tư rất nhiều tiền cho việc học tập, nhưng người lao động học trong tâm thế bị ép buộc, cảm thấy khó chịu.

-       Người lao động cảm thấy việc học là không cần thiết

-       Người lao động học xong không ứng dụng kiến thức đã học vào công việc

-       Tổ chức học tập không đúng nguyện vọng của người lao động

-       Và hàng ngàn lý do khác khiến doanh nghiệp rơi vào tình trạng đầu tư lãng phí

Đôi khi việc học chỉ trở nên rõ ràng khi chúng ta cần sử dụng nó. Theo các nhà tâm lý học, việc học "ẩn" này chỉ bộc lộ khi có sự củng cố được gọi là học tiềm ẩn.

Khái niệm về latent leatning – Học tập tiềm ẩn: Là một hiện tượng tâm lý xảy ra khi một cá nhân học mà không cần nhận thức đó là việc học, là việc học mà không cần để ý đến nó là việc học.

Thuật ngữ học tập tiềm ẩn được đặt ra bởi nhà tâm lý học Edward Tolman trong quá trình nghiên cứu của ông với chuột, mặc dù những quan sát đầu tiên về hiện tượng này đã được nhà nghiên cứu Hugh Blodgett đưa ra trước đó. Trong các thử nghiệm liên quan đến việc cho các nhóm chuột chạy trong mê cung, những con chuột ban đầu không nhận được phần thưởng vẫn học được khóa học trong các thử nghiệm không phần thưởng.

Sau khi phần thưởng được giới thiệu, những con chuột có thể vẽ trên "bản đồ nhận thức" của chúng về khóa học. Những quan sát này đã chứng minh rằng việc học có thể diễn ra ngay cả khi một sinh vật không thể hiện nó ngay lập tức.

Ví dụ, hãy xem xét kiến ​​thức của bạn về các tuyến đường khác nhau ở quê hương của bạn. Mỗi ngày bạn đi nhiều tuyến đường khác nhau và tìm hiểu vị trí của các cơ sở kinh doanh khác nhau trong thị trấn của bạn.

Tuy nhiên, việc học này là tiềm ẩn vì bạn không sử dụng nó hầu hết thời gian. Chỉ khi bạn cần tìm một địa điểm cụ thể như quán cà phê hoặc bến xe buýt gần nhất, bạn mới bắt buộc phải vẽ và thể hiện những gì bạn đã học được.

Trong cuốn sách Lịch sử Tâm lý học của mình, tác giả David Hothersall giải thích rằng trong khi ban đầu có một số tranh cãi xung quanh hiện tượng này, nhiều nhà nghiên cứu cũng báo cáo rằng những con chuột thí nghiệm đã học mà không có phần thưởng.

Khái niệm này đã thách thức phần lớn những gì các nhà hành vi học tin tưởng, đó là việc học chỉ có thể xảy ra khi được củng cố. Kết quả là, một số nhà hành vi cố chấp hơn cho rằng chắc chắn phải có một số loại củng cố hiện diện trong các thử nghiệm không thưởng, ngay cả khi sự củng cố đó không rõ ràng ngay lập tức.

Thử nghiệm học tập tiềm ẩn của ông là một cách kiểm tra rằng học tập không phải do phần thưởng mà là do động lực và hoàn cảnh.

Quy trình xây dựng chương trình Latent Learning – Học tập tiềm ẩn tại SprinGO

 

Nếu doanh nghiệp bạn đang muốn thay đổi phương pháp huấn luyện đào tạo, quy đổi giá trị tri thức từ phí đầu tư, nhằm nâng cao năng lực nguồn nhân lực và có đội ngũ đủ năng lực, sẵn sàng cho sự phát triển, vui lòng liên hệ với chúng tôi.


SPRINGO ĐÀO TẠO - TƯ VẤN HỆ THỐNG CHIẾN LƯỢC - QUẢN TRỊ - PHÁT TRIỂN CON NGƯỜI & TỔ CHỨC.

Hotline Tư vấn – Huấn luyện Doanh nghiệp: 0969 798 944 (zalo, call, nhắn tin...)

Hotline các khóa Huấn luyện/Đào tạo cá nhân: 0984 394 338 (zalo, call, nhắn tin...)

Email: hrspring.vn@gmail.com

Địa chỉ: KĐT Vinhome Gardenia Hàm Nghi, Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội