TƯ DUY PHÁT TRIỂN SO VỚI TƯ DUY CỐ ĐỊNH: SỰ KHÁC BIỆT LÀ GÌ?

Một quan niệm sai lầm phổ biến trong kinh doanh là bạn có những tố chất cần thiết để trở thành một doanh nhân, hoặc bạn không có.

“Bạn có phải là một thiên tài sáng tạo để thành công?” Giáo sư William Sahlman của Trường Kinh doanh Harvard hỏi trong khóa học trực tuyến Những điều cần thiết về tinh thần kinh doanh . “Bạn có nhất thiết phải là người trẻ, hay kỹ thuật, hay bỏ học đại học, hay thích mạo hiểm để trở thành doanh nhân? Tôi không nghĩ vậy. Mỗi người đều có thể tìm thấy cơ hội, thu hút các nguồn lực cần thiết và xây dựng đội ngũ để mang đến những sản phẩm và dịch vụ thành công cho khách hàng.”

Tư duy này – khả năng và trí thông minh có thể đạt được thông qua nỗ lực – được gọi là tư duy phát triển và là tài sản vô giá trong thế giới khởi nghiệp.

Dưới đây là phần giới thiệu sơ lược về sự khác biệt giữa tư duy tăng trưởng và tư duy cố định, tại sao tư duy tăng trưởng lại cần thiết cho tinh thần kinh doanh cũng như cách bạn có thể đạt được và duy trì tư duy đó.

TƯ DUY TĂNG TRƯỞNG SO VỚI TƯ DUY CỐ ĐỊNH

Người có tư duy phát triển coi trí thông minh, khả năng và tài năng là những thứ có thể học được và có khả năng cải thiện thông qua nỗ lực. Mặt khác, người có tư duy cố định xem những đặc điểm đó vốn đã ổn định và không thể thay đổi theo thời gian.

Ví dụ: là một doanh nhân đầy tham vọng, bạn cần có các kỹ năng tài chính cơ bản để lập ngân sách cho doanh nghiệp và lập báo cáo tài chính . Nếu bạn có tư duy cố định, bạn có thể nghĩ: “Tôi chưa bao giờ giỏi toán, chứ đừng nói đến báo cáo tài chính. Tôi không có khả năng điều hành công việc kinh doanh của riêng mình.”

Bây giờ hãy tưởng tượng bạn tiếp cận tình huống với tư duy cầu tiến. Bạn có thể nghĩ, “Tôi không có kiến ​​thức nền tảng về tài chính, nhưng tôi có thể học và thực hành những kỹ năng đó cho đến khi tôi cảm thấy đủ khả năng”.

Khái niệm về sự phát triển và tư duy cố định được nhà tâm lý học Carol Dweck đưa ra trong cuốn sách năm 2006 của cô, Mindset: The New Psychology of Success .

Theo Dweck , những tình huống thử thách có thể là thảm họa đối với những người có tư duy cố định vì hàm ý rằng nếu họ không có kỹ năng hoặc trí thông minh để hoàn thành nhiệm vụ thì sẽ không có cơ hội tiến bộ.

Khi bạn có tư duy phát triển, bạn tin rằng mình có thể đạt được kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết để thành công, điều này khiến mọi thử thách đều trở thành cơ hội học hỏi. Với vô số thách thức mà các doanh nhân phải đối mặt, tư duy phát triển có thể là một công cụ mạnh mẽ khi bạn hướng tới thành công cho doanh nghiệp của mình.

4 LÝ DO DOANH NHÂN CẦN TƯ DUY TĂNG TRƯỞNG

Mặc dù tư duy phát triển có thể mang lại lợi ích cho bất kỳ ai nhưng nó lại rất quan trọng đối với các doanh nhân. Dưới đây là bốn cách mà tư duy phát triển có thể giúp ích cho bạn khi bạn khởi động và phát triển doanh nghiệp của mình.

1. Nó cho phép bạn chuyển sang lĩnh vực mới

Khi bạn có tư duy phát triển, quá khứ không quyết định tương lai của bạn. Đây có thể là một tài sản nếu bạn có chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực khác và muốn theo đuổi tinh thần kinh doanh.

Ví dụ, Indya Wright , cựu chủ ngân hàng thương mại và phó thư ký tại Tòa Thượng thẩm Washington, DC, đã thành lập công ty sản xuất và quan hệ công chúng của riêng mình, Artiste House . Thay vì để sự nghiệp trước đây xác định tiềm năng của mình, cô biết mình có thể học ngôn ngữ của thế giới khởi nghiệp thông qua trải nghiệm thực tế và tham gia Những kiến ​​thức cần thiết về tinh thần kinh doanh .

Wright nói: “Bạn cần tìm cách trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để duy trì hoạt động kinh doanh của mình. “Bạn đang đầu tư vào thành công của chính mình.”

2. Nó thúc đẩy khả năng phục hồi

Khả năng phục hồi - khả năng phục hồi và vượt qua các tình huống khó khăn - là rất quan trọng trong thế giới kinh doanh. Khi những thách thức, trở ngại và thất bại chắc chắn nảy sinh, sự sống còn của doanh nghiệp phụ thuộc vào khả năng kiên trì và học hỏi từ những tình huống khó khăn của bạn.

Trong một nghiên cứu của Dweck , nhóm của cô đã phân tích hoạt động não bộ của học sinh trong khi xem xét những lỗi họ mắc phải trong bài kiểm tra. Những người có tư duy cố định không có hoạt động não khi xem xét lỗi lầm, trong khi não của những người có tư duy phát triển lại thể hiện hoạt động xử lý khi xem xét lỗi lầm.

Tư duy cố định có thể ngăn cản bạn học hỏi từ những sai lầm, trong khi tư duy phát triển có thể giúp bạn coi sai lầm là cơ hội học tập.

3. Nó cho phép bạn lặp lại sản phẩm của mình

Sahlman nói trong cuốn Những điều cần thiết về tinh thần doanh nhân : “Sẽ hiệu quả nhất khi nghĩ về tinh thần kinh doanh như một quá trình lặp đi lặp lại - một cách quản lý liên quan đến việc liên tục tìm kiếm sự kết hợp thành công giữa các cơ hội và nguồn lực” .

Quá trình liên tục thử nghiệm một ý tưởng, học hỏi từ kết quả và lặp lại sản phẩm chỉ có thể thực hiện được với tư duy phát triển.

Một doanh nhân có tư duy cố định có thể coi những phản hồi tiêu cực là dấu hiệu cho thấy họ không có khả năng tạo ra một sản phẩm có giá trị. Điều này có thể dẫn đến việc tránh phản hồi vì sợ bị từ chối, sản phẩm chưa được thử nghiệm và sản phẩm không phù hợp với thị trường hoặc từ bỏ hoàn toàn công việc kinh doanh.

Mặt khác, một doanh nhân có tư duy phát triển sẽ nhận được những phản hồi tiêu cực và những lời chỉ trích mang tính xây dựng và sử dụng chúng để cải thiện việc cung cấp sản phẩm của họ. Với tư duy phát triển, việc phát hiện ra điểm yếu của sản phẩm không có nghĩa là bạn không thể tạo ra một sản phẩm có giá trị. Đúng hơn, nó cho phép bạn tạo ra phiên bản tốt nhất cho thị trường mục tiêu của mình.

4. Nó giúp bạn khiêm tốn

Cuối cùng, tư duy phát triển liên tục nhắc nhở bạn rằng luôn có nhiều điều để học hỏi. Khi biết bạn có khả năng cải thiện, tư duy phát triển có thể giúp bạn khiêm tốn trong suốt hành trình khởi nghiệp của mình.

Điều này có thể đặc biệt hữu ích trong việc chống lại sự trì trệ. Nhu cầu, thái độ và động lực của mọi người thay đổi theo thời gian, vì vậy hãy định kỳ đánh giá lại mức độ phù hợp của sản phẩm với thị trường của bạn. Nếu quá thoải mái với kiến ​​thức ban đầu của mình, bạn có thể bỏ lỡ cơ hội phát triển cùng với đối tượng mục tiêu và đáp ứng nhu cầu của họ khi chúng phát sinh.

DUY TRÌ TƯ DUY TĂNG TRƯỞNG NHƯ MỘT DOANH NHÂN

Nếu bạn nhận ra mình đang sống với tư duy cố định, bạn có thể chuyển sang tư duy tập trung vào sự phát triển bằng cách cho mình nhiều cơ hội học hỏi những điều mới.

Nguồn: HARVARD BUSINESS SCHOOL! SprinGO biên tập!


Đăng ký các khóa học Kỹ năng tư duy tại SprinGO!

SprinGO đơn vị tư vấn về hệ thống Quản trị - Phát triển Con người và Tổ chức

Hãy liên hệ với chúng tôi khi bạn cần hỗ trợ

SPRINGO ĐÀO TẠO - TƯ VẤN HỆ THỐNG CHIẾN LƯỢC - QUẢN TRỊ - PHÁT TRIỂN CON NGƯỜI & TỔ CHỨC.

Hotline Tư vấn – Huấn luyện Doanh nghiệp: 0969 798 944 (zalo, call...)

Hotline các khóa Huấn luyện/Đào tạo: 0984 394 338 (zalo, call...)

Email: hrspring.vn@gmail.com

Địa chỉ: KĐT Vinhome Gardenia Hàm Nghi, Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội