CÁC VẤN ĐỀ VỀ ĐÀO TẠO DOANH NGHIỆP VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Đối với hầu hết các công ty, ưu tiên cao nhất khi phân bổ nguồn lực đào tạo là tăng hiệu quả của các chương trình đào tạo. Tuy nhiên, mặc dù đã phân bổ nguồn lực cẩn thận, nhiều công ty vẫn nhận thấy công tác đào tạo của họ không hiệu quả

Đào tạo trong môi trường doanh nghiệp đóng vai trò là nền của một tổ chức nơi chúng ta xây dựng kiến ​​thức và kỹ năng cho lực lượng lao động nhằm đáp ứng mục tiêu chiến lược.

Cho dù đó là một công ty lâu đời hay một công ty mới thành lập, việc thiết lập một khuôn khổ đào tạo thực tế cho công ty nhằm giúp công ty luôn dẫn đầu cuộc chơi không bao giờ là điều dễ dàng. Mỗi tổ chức là duy nhất và không có một giải pháp chung cho mọi loại hình doanh nghiệp. Mỗi ngành khác nhau sẽ có thách thức khác nhau.

Dưới đây là một số thách thức đào tạo doanh nghiệp hàng đầu mà các tổ chức phải đối mặt:

1. Chú tâm tới đào tạo nhưng thiếu các chương trình L&D

Rất nhiều doanh nghiệp nhầm lẫn giữa việc đào tạo và học tập, phát triển. Đào tạo là cung cấp thông tin và kiến ​​thức, thông qua lời nói, chữ viết hoặc các phương pháp trình bày khác theo cách hướng dẫn người học. Học tập là quá trình tiếp thu thông tin đó để nâng cao kỹ năng và khả năng và sử dụng thông tin đó trong nhiều ngữ cảnh khác nhau. Dù mục tiêu là gì thì chất lượng học tập sẽ phụ thuộc phần lớn vào chất lượng đào tạo, vì vậy vai trò của giảng viên là rất quan trọng vì nó có thể ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của một khóa học đối với người học.

Đặc điểm của đào tạo

Đào tạo – Training, tập trung nhiều hơn vào việc phát triển các kỹ năng hoặc bộ kỹ năng mới sẽ được sử dụng. Đào tạo là quá trình mà mỗi nhân viên mới trải qua khi gia nhập công ty để học cách thực hiện các hoạt động hàng ngày, biết cách bộ phận của họ hoạt động và cách các công cụ dành riêng cho công việc vận hành để thực hiện trách nhiệm của họ. Về bản chất, thông qua đào tạo, chỉ có mục đích là dạy cho nhân viên hoặc người học cách mọi thứ được thực hiện để sau đó họ có thể tự mình thực hiện quy trình.

Đặc điểm của học tập - Learning

Như đã đề cập ở trên, học tập là quá trình tiếp thu và ghi nhớ thông tin với mục tiêu nâng cao kỹ năng và khả năng để đạt được mục tiêu – nhưng nó còn hơn thế nữa. Học tập còn là việc trang bị trong tương lai, trong khi chúng ta học cách làm một điều gì đó cụ thể, đồng nghĩa với việc được trang bị kiến ​​thức và/hoặc kỹ năng để đối mặt với những thách thức trong tương lai. Về bản chất, học tập là trang bị cho con người để giải quyết không chỉ các vấn đề của ngày hôm nay, mà còn chuẩn bị cho con người để đưa ra những cách sáng tạo để giải quyết các vấn đề của ngày mai.

Đối với các công ty tiến hành đào tạo theo hình thức truyền thống thuộc chức năng nhân sự thông thường còn các chương trình học tập và phát triển có vẻ tốn kém, quá phức tạp và dư thừa. Cách hiểu này là sai lầm và dẫn đến doanh nghiệp trì trệ không phát triển.

Các chương trình L&D (Learning & Development) khác với các chương trình đào tạo thông thường vì nó xem xét nhiều thứ hơn là chỉ đào tạo. Một chương trình L&D (Learning & Development) sẽ xem xét sự phát triển của lực lượng lao động với mục tiêu chiến lược của tổ chức.

Các chương trình phù hợp với nhu cầu của người học và tổ chức sẽ hoạt động tốt nhất khi tập trung vào việc cá nhân hóa và tùy chỉnh các chương trình đào tạo phù hợp với tương lai. Cách tiếp cận như vậy sẽ xem xét việc cải thiện quỹ đạo nghề nghiệp của lực lượng lao động theo cách có cấu trúc, có hệ thống, có mục đích và trọng tâm, điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho tổ chức trong dài hạn.

2. Không theo kịp xu hướng học tập tại nơi làm việc

Lĩnh vực đào tạo không ngừng phát triển khi nhu cầu chất lượng của lực lượng lao động thay đổi theo yêu cầu phát triển của doanh nghiệp. Nếu chúng ta không đầu tư vào các nguồn lực cần thiết để theo kịp các xu hướng học tập mới nhất sẽ dẫn đến việc tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh.

Theo kịp các xu hướng học tập mới nhất có thể không nhất thiết có nghĩa là một tổ chức phải triển khai những gì mới nhất và tốt nhất mà là nắm bắt các xu hướng mới nhất và sử dụng những gì hoạt động, công cụ vận hành tốt nhất cho tổ chức sẽ mang lại lợi ích bền vững cho tổ chức.

Theo Cục thống kê lao động Hoa Kỳ, có tới:

83% Các nhà quản lý nhân sự tin rằng đào tạo là có lợi để thu hút nhân tài.

86% Các nhà quản lý nhân sự tin rằng đào tạo là có lợi để giữ chân nhân tài.

48% Những nhân viên đồng ý rằng cơ hội đào tạo là một yếu tố trong việc lựa chọn công ty hiện tại của họ.

76% Những nhân viên nói rằng họ có nhiều khả năng ở lại với một công ty cung cấp cơ hội đào tạo liên tục.

Với việc mở rộng hình thức học tập từ xa và ảo trong những năm gần đây—do đại dịch toàn cầu tăng nhanh—nhân viên hiện có một loạt “lớp học” để đào tạo, với các khóa học trực tuyến/tự học là lựa chọn phổ biến nhất (70% nhân viên). Tiếp theo là đào tạo trực tuyến/có người hướng dẫn và học trực tiếp trên lớp, cả hai đều ở mức 63%. Gần như nhiều nhân viên (62%) mong muốn một phương pháp học tập kết hợp—bao gồm cả các thành phần trực tuyến và trực tiếp—và 59% mong muốn một định dạng ngoại tuyến/tự học.

Cùng với nhiều loại “lớp học”, nhân viên có nhiều lựa chọn về cách thức giảng dạy nội dung. Gần 2 trong 3 nhân viên (64%) thích hình thức học tập mô phỏng, với hơn một nửa (51%) thích phong cách huấn luyện/ cố vấn. Với việc mở rộng hình thức học tập từ xa và môi trường ảo trong những năm gần đây—do đại dịch toàn cầu tăng nhanh—nhân viên hiện có một loạt “lớp học” để đào tạo, với các khóa học trực tuyến/tự học là lựa chọn phổ biến nhất ( 70% nhân viên). Tiếp theo là đào tạo trực tuyến/có người hướng dẫn và học trực tiếp trên lớp, cả hai đều ở mức 63%. Cung cấp đúng loại phương pháp học tập phù hợp với phong cách học tập và sở thích của nhân viên là một trong những quyết định quan trọng nhất mà bạn sẽ đưa ra trong chiến lược đào tạo của tổ chức. Đảm bảo rằng khoản đầu tư vào đào tạo của doanh nghiệp được hữu ích và hiệu quả.

3. Thiếu sự tham gia của người học

Sự tham gia của người học là một trong những vấn đề hàng đầu mà các tổ chức cần chú ý khi cung cấp các khóa đào tạo của công ty.

Nhiều nhân viên không thể tìm thấy sự liên quan của hoạt động như vậy trong công việc của họ và thậm chí còn coi đó là sự lãng phí thời gian và năng lượng. Khiến người học tham gia tích cực và có tinh thần vào các chương trình đào tạo sẽ hiệu quả hơn khi các nhu cầu và mục tiêu cá nhân của nhân viên phù hợp với những gì chương trình sẽ mang lại.

Doanh nghiệp cần tạo ra cú hích tác động tới nhu cầu học tập bằng cách giao việc thông minh, tạo cơ hội học tập, có thể giao cho họ nhiệm vụ hơi quá năng lực của nhân viên một chút, khiến nhân viên phải cố gắng để thành công.

Các giải pháp này chưa phải là bộ giải pháp đầy đủ cho các doanh nghiệp, bởi cần nghiên cứu kỹ bối cảnh, nguồn lực của từng doanh nghiệp khi triển khai bất cứ hoạt động đào tạo nào mới có thể mang lại hiệu quả bền vững.


Nguyễn Thanh Xuân

CEO & Founder – Công ty TNHH Đào tạo Tư vấn Phát triển SprinGO

Lĩnh vực: Cố vấn/Tư vấn/Đào tạo – Huấn luyện về Quản trị - Phát triển Con người và Tổ chức

Địa chỉ: Số 17/61/1 đường Nguyễn Văn Giáp – Phường Cầu Diễn – Quận Nam Từ Liêm- Thành phố Hà Nội

Hotline: 0969798944

Email: hrspring.vn@gmail.com