Tư vấn Xây dựng Hệ thống - Cơ cấu tổ chức

TƯ VẤN THIẾT KẾ TỔ CHỨC HIỆU QUẢ

Cơ cấu Tổ Chức là tổng hợp các bộ phận khác nhau có mối liên hệ phụ thuộc lẫn nhau, được chuyên môn hóa, được giao những nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn nhất định và bố trí theo từng cấp nhằm thực hiện các chức năng quản trị doanh nghiệp. Thiết kế tổ chứ

 

 

Tư vấn xây dựng cơ cấu tổ chức

Khái niệm Cơ cấu tổ chức:

Cơ cấu Tổ Chức là tổng hợp các bộ phận khác nhau có mối liên hệ phụ thuộc lẫn nhau, được chuyên môn hóa, được giao những nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn nhất định và bố trí theo từng cấp nhằm thực hiện các chức năng quản trị doanh nghiệp. Thiết kế tổ chức là quá trình và kết quả của việc định  hình một cơ cấu tổ chức nhằm điều chỉnh nó phù hợp với  mục đích kinh doanh và bối cảnh mà tổ chức tồn tại.

 Nguyên tắc xây dựng cơ cấu tổ chức:


+ Phải phù hợp luật pháp Nhà nước

+ Phải phù hợp với cơ chế quản trị của doanh nghiệp

+ Phải phù hợp với ngành nghề kinh doanh & quy mô doanh nghiệp

+ Có mục tiêu thống nhất

+ Chế độ trách nhiệm, quyền hạn, quyền lợi rõ ràng

+ Có tính tập trung thống nhất

+ Có cơ chế kiểm sóat hữu hiệu

+ Mang tính hiệu quả

Một số mô hình cơ cấu tổ chức

Tổ chức theo chức năng nhiệm vụ

–   Ưu điểm
* Hiệu quả tác nghiệp cao.
* Phát huy ưu điểm của chuyên môn hóa.
* Ŀơn giản hóa việc đào tạo chuyên gia.
* Chú trọng hơn đến tiêu chuẩn nghề nghiệp và tư cách nhân viên.
–   Nhược điểm
* Mâu thuẫn giữa caác đơn vị chức năng.
* Cán bộ chức năng thường coi trọng lĩnh vực của mình.
* Thiếu sự phối hợp giữa các bộ phận chức năng.
* Chuyên môn hóa quá mức.
* Hạn chế phát triển đội ngũ nhân viên
* Trách nhiệm khó xác định

Tổ chức theo sản phẩm

–   Ưu điểm
* Qui trách nhiệm dễ dàng
* Phối hợp hành động giữa các bộ phận hiệu quả hơn.
* Tạo khả năng tốt hơn cho việc phát triển các nhà quản lý chung.
* Các đề xuất của doanh nghiệp dễ được thông hiểu hơn.
* Khách hàng sẽ lưu ý nhiều hơn khi ra quyết định
–   Nhược điểm
* Tranh giành nguồn lực giữa các nhà quản lý sản xuất.
* Phát triển ít nhà quản lý chuyên trách.
* Một số mục tiêu và chiến lược nhất định có thể bị coi nhẹ.

Mô hình tổ chức theo địa bàn hoạt động

–   Ưu điểm
* Đề ra mục tiêu và chương trình hành động phù hợp các thị trường cụ thể.
* Phối hợp hành động các bộ phận chức năng và hướng các hoạt động này vào các thị trường cụ thể.
* Đào tạo nhà quản lý chung thuận lợi.
* Giảm bớt nghiệp vụ tại địa phương.
–   Nhược điểm
* Khó duy trì hoạt động thực tế trên diện rộng
* Phải có nhiều nhà quản lý
* Công việc có thể bị trùng lặp.
* Khó duy trì việc đề ra quyết định và kiểm tra một cách tập trung

Tổ chức theo khách hàng

–   Ưu điểm
* Hiểu biết khách hàng tốt hơn.
* Chú trọng khách hàng khi ra quyết định.
* Hiệu quả lớn trong việc định hướng nổ lực về bán hàng.
–   Nhược điểm
* Tranh giành nguồn lực
* Thiếu chuyên môn hóa
* Không thích hợp với các lĩnh vực hoạt động khác ngoài Marketing và bán hàng.

Tổ chức theo đơn vị kinh doanh chiến lược tổ chức theo các phân khúc thị trường.

–   Ưu điểm:  tương tự mô hình theo sản phẩm.

–   Nhược điểm: Tính phức tạp và công việc bị trùng lặp

Mô hình hỗn hợp kết hợp nhiều mô hình trên.

–   Ưu điểm
* Lợi dụng ưu điểm và giảm bớt được nhược điểm của những mô hình riêng lẻ.
* Xử lý được các tình huống hết sức phức tạp
* Tác dụng tốt đối với các doanh nghiệp lớn.
* Chuyên môn hóa cơ cấu tổ chức.
–   Nhược điểm
* Cơ cấu tổ chức có thể phức tạp.
* Có thể dẫn tới hình thành các doanh nghiệp quá nhỏ.
* Tăng nhược điểm của mỗi loại hình hơn là ưu điểm

Mô hình theo ma trận

–   Đặc điểm
* Kết hợp hai hay nhiều mô hình thuần tuý
* Các nhà quản lý viên thuộc cùng mô hình đều ngang hàng nhau, báo cáo cùng một cấp thẩm quyền ra quyết định thuộc lĩnh vực họ phụ trách.
–   Nhược điểm
* Vi phạm nguyên tắc “ thống nhất chỉ huy “.
* Khắc phục nhược điểm
* Mỗi công nhân viên phải hiểu thấu đáo thẩm quyền của từng nhà quản lý.
* Ban lãnh đạo tối cao phải đảm bảo công nhân viên hiểu điều trên và không nhà quản lý nào lấn át quyền hành của người khác

  • ✓Xây dựng chiến lược cho tổ chức/nguồn nhân lực
  • ✓Xây dựng lại chế độ quản lý nhân sự
  • ✓Cải thiện nghiệp vụ
  • ✓Điều tra, khảo sát văn hóa tổ chức/mức độ hài lòng của nhân viên
  • ✓Hỗ trợ xây dựng chiến lược tổ chức/nhân sự toàn cầu

Bất cứ một doanh nghiệp nào cũng phải có cơ cấu tổ chức. Đây là yếu tố quan trọng quyết định nhiều đến thành công của tổ chức. Vì:

– Một doanh nghiệp có nhiều bộ phận đảm nhận các vai trò khác nhau. Vì vậy, cần cơ cấu tổ chức để có sự gắn kết và thống nhất nhằm mục đích thực hiện và tạo ra kết quả cho những mục tiêu doanh nghiệp đưa ra.

– Mỗi thành viên trong tổ chức có một vai trò nhất định. Sự sắp xếp phân công lao động rõ ràng là cơ sở để đảm bảo tính chuyên môn, sự tập trung của thành viên vào công việc. Việc phân công càng hợp lý thì hiệu quả hoạt động và tổ chức công việc càng cao.

– Doanh nghiệp có cơ cấu tổ chức tốt và sự thống nhất dưới quyền lãnh đạo là điều kiện tạo nên trật tự, khoa học trong tổ chức, tránh được tình trạng đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Mỗi thành viên sẽ tự ý thức được nhiệm vụ của mình, từ đó cố gắng nỗ lực cùng nhau xây dựng doanh nghiệp phát triển theo định hướng chung.

 

Tự xây dựng cơ cấu tổ chức dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng cơ cấu tổ chức.

 


 

 

MỌI VẤN ĐỀ THẮC MẮC ĐỪNG NGẦN NGẠI, HÃY LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI!

SPRINGO CO.,LTD

0969 798 944 (zalo, call, mes)

KĐT Vinhome Gardenia Mỹ Đình, Đường Hàm Nghi, Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Web tư vấn doanh nghiệp: https://springo.vn/

Web học nhân sự online trực tuyến: http://hocnhansuonline.com/

Web tuyển dụng: http://vietjobhot.com/

Diễn đàn nhân sự: http://hrspring.vn/index.php

Web thông tin khóa học: http://daotaonhansuhc.com/

 

 

 

Xếp theo:
TÁI CƠ CẤU TỔ CHỨC
Các tổ chức, công ty kinh doanh luôn có nhu cầu tổ chức hoặc cấu hình lại để phù hợp với một yêu cầu luôn thay đổi.
KIM TỰ THÁP NĂNG LỰC TỔ CHỨC
Mỗi một doanh nghiệp muốn phát triển và có vị thế đều cần có năng lực và lợi thế cạnh tranh. Có thể là lợi thế cạnh tranh về sản phẩm, về dịch vụ, về giá hay về thương hiệu…
CÁCH XÂY DỰNG QUY TRÌNH TINH GỌN VÀ HIỆU QUẢ TRONG DOANH NGHIỆP
Một doanh nghiệp tinh gọn được tổ chức để luôn hiểu rõ khách hàng và bối cảnh của họ, tức là xác định giá trị và tìm kiếm những cách tốt hơn để cung cấp giá trị đó
DỊCH VỤ KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG DOANH NGHIỆP
Một doanh nghiệp như một cơ thể sống, muốn phát triển khỏe mạnh cần kiểm soát được sức khỏe của mình, luôn biết chắc chắn sức mạnh nội lực để ra quyết định chiến lược hiệu quả.
TƯ VẤN XÂY DỰNG VÀ TRIỂN KHAI ĐÁNH GIÁ KHUNG NĂNG LỰC
Năng lực là sự kết hợp của kiến thức, tư duy, kĩ năng và thái độ có sẵn hoặc ở dạng tiềm năng có thể học hỏi được của một cá nhân hoặc tổ chức để thực hiện thành công nhiệm vụ.
TƯ VẤN XÂY DỰNG QUY TRÌNH TRONG DOANH NGHIỆP
Hành trình chuẩn hóa, đóng gói doanh nghiệp không chỉ hướng đến mục đích mở rộng quy mô, mà còn hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và trường tồn. Việc chuẩn hóa và cải tiến quy trình đóng vai trò quan trọng trong việc kiến tạo nền tảng để doanh nghiệp
KIM TỰ THÁP NĂNG LỰC TỔ CHỨC
Mỗi một doanh nghiệp muốn phát triển và muốn có vị thế đều cần có năng lực và lợi thế cạnh tranh. Có thể là lợi thế cạnh tranh về sản phẩm, về dịch vụ, về giá hay về thương hiệu…
KHẢO SÁT NĂNG LỰC TỔ CHỨC
Đối với một nhà quản lý có năng lực tổ chức, việc sắp xếp công việc 1 cách khoa học, điều phối cho nhân viên một cách hợp lý là yếu tố hàng đầu mang đến hiệu quả trong công việc. Năng lực này cũng giúp nhà quản lý tiết kiệm được thời gian, đồng thời có th
DỊCH VỤ CHUẨN HÓA HỆ THỐNG VĂN BẢN QUẢN TRỊ NHÂN SỰ
Một trong những yếu tố để vận hành và quản trị doanh nghiệp là thiết kế hệ thống văn bản quản trị. Chuẩn hoá để hệ thống quản lý được thiết lập đúng ngay từ đầu. Mong muốn của hầu hết các chủ doanh nghiệp khi đầu tư xây dựng một hệ thống quản lý là phải v
Xây dựng và triển khai năng lực
Vậy cách các nhà lãnh đạo nhân sự có thể thúc đẩy sự đổi mới và chuyển đổi trong tổ chức của họ bằng cách nào để nhân viên có thể đạt được năng lực cần thiết để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực?