Nội dung liên quan (18)

Tháp nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp

Tháp nhu cầu phát triển doanh nghiệp là gì? Thông thường các doanh nghiệp nhiều lần rơi vào bẫy của việc sửa chữa, chắp vá bất cứ vấn đề gì đang xảy ra. Đó là việc luôn khiến các doanh nghiệp bận rộn cho những vấn đề thiếu tính hệ thống, thiếu sự liên kết

Tháp nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp?

Tháp nhu cầu phát triển doanh nghiệp là gì? Thông thường các doanh nghiệp nhiều lần rơi vào bẫy của việc sửa chữa, chắp vá bất cứ vấn đề gì đang xảy ra. Đó là việc luôn khiến các doanh nghiệp bận rộn cho những vấn đề thiếu tính hệ thống, thiếu sự liên kết trong tổ chức.

Vấn đề lớn nhất mà các chủ doanh nghiệp gặp phải là không biết vấn đề lớn nhất là gì. 

Giải pháp

Để giải quyết vấn đề nói trên, Mike Michallowicz (tác giả của nhiều cuốn sách kinh điển về quản trị, kinh doanh, phát triển tổ chức) đã phát triển một mô hình dựa trên hệ thống phân cấp nhu cầu của Abraham Maslow, trong đó nói rằng có năm loại nhu cầu của con người. Từ những nhu cầu cơ bản và thiết yếu nhất để tồn tại đến những nhu cầu cao nhất về hạnh phúc và sự viên mãn. Nhìn vào hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow, chúng ta thấy nó có mối tương quan trực tiếp đến sự tiến bộ của doanh nghiệp: điều gì thúc đẩy doanh nghiệp của bạn, điều gì khiến công ty của bạn bị mắc kẹt và cách bạn khắc phục những rào cản trên con đường đạt được thành công cao nhất của doanh nghiệp là gì?

Chìa khóa để phát triển lên thứ bậc rất đơn giản: đáp ứng đầy đủ các nhu cầu hiện tại của doanh nghiệp, không phải bằng cách chạy theo các nhu cầu rõ ràng hàng ngày, không phải bằng cách giải quyết các nhu cầu nâng cao trước các nhu cầu cơ bản và chắc chắn không phải bằng cách cố gắng sửa chữa mọi thứ cùng một lúc. Để làm điều này, Mike đã sử dụng “Hệ thống phân cấp nhu cầu của doanh nghiệp”.

Các cấp độ Nhu cầu Phân cấp nghiệp vụ được chia nhỏ như sau:

Cấp độ 1: Bán hàng, tạo ra tài chính:

Ở cấp độ cơ bản này, doanh nghiệp phải tập trung vào việc tạo ra tiền mặt. Giống như con người không thể tồn tại nếu không có oxy, thức ăn và nước uống, nếu không có doanh số bán hàng, không có tiền, công ty sẽ không thể tồn tại lâu dài. 

Cấp độ 2: Lợi nhuận, tạo sự ổn định

Ở đây, trọng tâm của công ty chuyển sang việc tạo ra sự ổn định. Nhu cầu của các doanh nghiệp tương đồng chặt chẽ với nhu cầu của con người về sức khỏe, sự ổn định tài chính và một môi trường an toàn và bảo đảm. Doanh thu khổng lồ không có nhiều ý nghĩa khi công ty không có lợi nhuận, không có tiền mặt dự trữ và đang chìm trong nợ nần.

Cấp độ 3: Tạo ra sự hiệu quả

Ở cấp độ này, trọng tâm là tạo ra hiệu quả và các nhu cầu liên quan đến việc đảm bảo rằng mọi thứ hoạt động như vòng quay kim đồng hồ. Với tất cả các nhu cầu về hiệu quả tổ chức được đáp ứng, doanh nghiệp có thể hoạt động và phát triển. Giảm những lãng phí, giảm sai lỗi…để tạo ra hiệu quả cao cho tổ chức.

Cấp độ 4: Tầm ảnh hưởng, tạo sự chuyển hóa và biến đổi.

Trọng tâm bây giờ là tạo ra sự biến đổi. Nhiều doanh nghiệp không bao giờ giải quyết đúng các nhu cầu ở cấp độ này, bởi vì họ hoặc không biết cấp độ này tồn tại, hoặc hiểu sai ý nghĩa của nó. Khi chúng ta nghĩ về tác động, chúng ta nghĩ về cách doanh nghiệp của chúng ta tác động đến thế giới. Tuy nhiên, các nhu cầu phải được giải quyết ở cấp độ này liên quan đến việc chuyển đổi khách hàng và cách công ty của bạn gắn kết với nhân viên, nhà cung cấp và cộng đồng của doanh nghiệp, chứ không phải với thế giới rộng lớn hơn. Hãy đáp ứng và chuyển hóa, biến đổi ngay trong những thứ gần gũi nhất.

Cấp độ 5: Di sản, tạo sự trường tồn.

Ở cấp độ cao nhất này, trọng tâm là tạo ra tính lâu dài, trường tồn. Đảm bảo rằng doanh nghiệp và tác động mà nó mang lại sẽ tồn tại và tiếp tục phát triển trong nhiều thế hệ sau, chủ doanh nghiệp sẽ phải cân nhắc những câu hỏi lớn, chẳng hạn như tầm nhìn dài hạn cho công ty và cách doanh nghiệp sẽ thích ứng với những thay đổi trong thế giới đầy biến động.

Các cấp độ nhu cầu của Hệ thống phân cấp kinh doanh không đại diện cho các giai đoạn tăng trưởng kinh doanh. Chúng là các mức độ của nhu cầu. Doanh nghiệp sẽ không leo lên thứ bậc theo kiểu tuyến tính, mà di chuyển lên và xuống các cấp khi nó tiến triển. Giống như xây dựng và cải tạo các cấu trúc, chúng ta không chỉ đi lên mà có thể quay trở lại nền móng, bồi đắp cho nó lên, tạo sự vững chắc để có thể xây cao hơn. Vì vậy, ví dụ: trong khi bạn có thể đang giải quyết nhu cầu ở mức tạo doanh thu, điều đó không có nghĩa là công ty của bạn vẫn đang ở giai đoạn cấp độ 1 mà là chỉ đơn giản là củng cố nền tảng để tạo sự vững chắc cho những giai đoạn đang thực hiện phía sau.

Hệ thống phân cấp nhu cầu của doanh nghiệp giúp doanh nghiệp thoát khỏi chế độ phỏng đoán và bước vào hành động nhanh chóng, có tác động và có chủ ý. Tháp nhu cầu này đã được Mike với khoảng thời gian trong ba năm để hoàn thiện nó, thử nghiệm nó trong doanh nghiệp của riêng Mike và với các doanh nghiệp khác thông qua nhiều lần lặp lại, đo lường kết quả. Khi ông đã tìm ra cách xác định những gì cần tập trung tiếp theo, doanh nghiệp của ông phát triển nhanh hơn và mạnh hơn. Kể từ khi tạo ra công cụ này, Mike đã ngừng dựa vào bản năng của mình và bắt đầu sử dụng hệ thống này để lắng nghe và đáp ứng nhu cầu thực sự của công ty.

Nếu doanh nghiệp bạn gặp khó khăn, tất cả những gì bạn phải làm là bắt đầu từ đáy của kim tự tháp và giải quyết những nhu cầu cốt lõi mà bạn chưa đáp ứng. Nó trở lại những điều cơ bản, nền tảng. Bạn luôn có thể quay lại nó để xác định thách thức lớn nhất của mình, khắc phục nó tiếp theo và sau đó xác định thách thức tiếp theo sau đó khi bạn xây dựng doanh nghiệp phát triển hơn dựa trên nền tảng vững chắc của mình.

Nguồn: Mike Michalowicz, tác giả của Fix This Next


SPRINGO ĐÀO TẠO - TƯ VẤN HỆ THỐNG CHIẾN LƯỢC - QUẢN TRỊ - PHÁT TRIỂN CON NGƯỜI & TỔ CHỨC.

Hotline Tư vấn – Huấn luyện Doanh nghiệp: 0969 798 944 (zalo, call, nhắn tin...)

Hotline các khóa Huấn luyện/Đào tạo: 0984 394 338 (zalo, call, nhắn tin...)

Email: hrspring.vn@gmail.com

 

Địa chỉ: KĐT Vinhome Gardenia Hàm Nghi, Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội