Kỹ năng lao động đến Năm 2030
Trong bối cảnh thế giới đang thay đổi nhanh chóng dưới tác động của toàn cầu hóa và sự phát triển vượt bậc của công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), những kỹ năng truyền thống không còn đủ để đáp ứng các yêu cầu mới của thị trường lao động. Để chuẩn bị cho tương lai, con người cần trang bị những năng lực toàn diện, bao gồm tư duy sáng tạo, kỹ năng xã hội và khả năng học hỏi suốt đời. Báo cáo "Skills for 2030" của OECD đưa ra một khung khái niệm toàn diện nhằm định hình giáo dục và phát triển kỹ năng cho thế hệ tương lai, giúp họ không chỉ thích nghi mà còn chủ động tạo ra giá trị trong một thế giới đầy biến động.
1. Bối cảnh và Mục tiêu của Dự án "Skills for 2030"
-
Bối cảnh: Sự thay đổi nhanh chóng do toàn cầu hóa và công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), đang định hình lại nhu cầu về kỹ năng lao động. Công việc ngày càng yêu cầu kỹ năng không theo quy trình (non-routine skills) như tư duy sáng tạo và kỹ năng xã hội.
- Mục tiêu: Xây dựng một khung khái niệm toàn diện về kỹ năng cho tương lai, nhấn mạnh vào năng lực cốt lõi để giải quyết những thách thức phức tạp và không chắc chắn.
2. Phân loại Kỹ năng trong Khung Học tập 2030
Khung "OECD Learning Compass 2030" chia kỹ năng thành ba nhóm chính:
-
Kỹ năng nhận thức và siêu nhận thức (Cognitive and Meta-cognitive Skills):
- Gồm tư duy sáng tạo, phản biện, học cách học và tự điều chỉnh.
- Quan trọng để giải quyết các vấn đề phức tạp và đưa ra quyết định.
-
Kỹ năng xã hội và cảm xúc (Social and Emotional Skills):
- Gồm sự đồng cảm, trách nhiệm và khả năng hợp tác.
- Cần thiết để xây dựng mối quan hệ, giao tiếp hiệu quả và phát triển cá nhân trong môi trường đa văn hóa.
-
Kỹ năng thực tiễn và thể chất (Practical and Physical Skills):
- Gồm khả năng sử dụng công nghệ, làm việc với các công cụ thực tế và sáng tạo trong nghệ thuật.
- Các kỹ năng này giúp tăng cường sức khỏe và hỗ trợ học tập.
3. Những Kỹ năng Cốt lõi để Thành công trong Tương lai
- Học cách học: Là yếu tố trung tâm để thích nghi với những thay đổi nhanh chóng trong công nghệ và thị trường lao động.
- Sáng tạo: Là kỹ năng phân biệt rõ ràng giữa những người đổi mới (innovators) và những người thực hiện (executors).
- Kỹ năng xã hội và cảm xúc: Như sự kiên trì, tự kiểm soát và trách nhiệm, giúp tăng cơ hội thành công trong học tập và công việc.
- Hiểu biết đa văn hóa: Quan trọng để làm việc hiệu quả trong môi trường toàn cầu hóa.
4. Ứng dụng và Thách thức
-
Ứng dụng trong giáo dục và đào tạo:
- Tích hợp kỹ năng nhận thức, cảm xúc và thực tiễn vào chương trình học.
- Tăng cường học tập dựa trên dự án và giáo dục nghệ thuật để thúc đẩy sự sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề.
-
Thách thức:
- Xác định cách con người và trí tuệ nhân tạo có thể bổ trợ lẫn nhau.
- Phát triển các kỹ năng "lai" (fusion skills), kết hợp kỹ thuật, sáng tạo và khả năng kinh doanh.
5. Khuyến nghị Hành động
- Đối với giáo dục: Đổi mới chương trình giảng dạy để phát triển toàn diện năng lực nhận thức, xã hội và cảm xúc.
- Đối với người lao động: Nuôi dưỡng tư duy học tập suốt đời, khả năng thích nghi và thái độ tích cực trước sự thay đổi.
- Đối với xã hội: Khuyến khích sự hợp tác giữa các ngành và các quốc gia để xây dựng lực lượng lao động có khả năng đối mặt với sự phức tạp và không chắc chắn.
Thay đổi tần suất các loại nhiệm vụ được yêu cầu trong công việc theo thời gian
Chú thích: Biểu đồ này minh họa sự thay đổi trong cơ cấu nhiệm vụ mà người lao động tại Hoa Kỳ thực hiện từ năm 1960 đến năm 2009.
- Routine Manual (Nhiệm vụ thủ công lặp lại): Giảm đáng kể theo thời gian, cho thấy sự thay thế bởi tự động hóa và công nghệ.
- Non-Routine Manual (Nhiệm vụ thủ công không lặp lại): Ổn định nhưng không tăng trưởng đáng kể.
- Routine Cognitive (Nhiệm vụ nhận thức lặp lại): Cũng giảm mạnh, nhấn mạnh vai trò giảm dần của các nhiệm vụ lặp lại dựa trên quy trình.
- Non-Routine Analytic (Nhiệm vụ phân tích không lặp lại): Tăng đều đặn, biểu thị nhu cầu cao về kỹ năng tư duy phân tích trong môi trường lao động hiện đại.
- Non-Routine Interpersonal (Nhiệm vụ giao tiếp không lặp lại): Tăng mạnh nhất, phản ánh tầm quan trọng ngày càng lớn của kỹ năng xã hội và cảm xúc trong công việc.
Tải tài liệu:
https://drive.google.com/file/d/1L6UsgoO0xiUAvH__p0c0I_Kid6_aOLlU/view
Nguồn: OECD Future of Education and Skills 2030 Concept Note © OECD 2019
Hãy liên hệ với chúng tôi khi bạn cần hỗ trợ
Hotline Tư vấn – Huấn luyện Doanh nghiệp: 0969 798 944 (zalo, call...)
Hotline các khóa Huấn luyện/Đào tạo: 0984 394 338 (zalo, call...)
Email: hrspring.vn@gmail.com
Địa chỉ: KĐT Vinhome Gardenia Hàm Nghi, Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Web thông tin tư vấn và dịch vụ: https://springo.vn/
Web học online video dành cho doanh nghiệp: https://springo.cls.vn/courses/2684
Web học online dành cho cá nhân : https://springo.edubit.vn/
Web diễn đàn thông tin trao đổi: https://hrspring.vn/index.php
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCtykRcQZ3CzPkCA5JQ1PRwg
Ticktok: https://www.tiktok.com/@xuannguyenp_o