Nội dung liên quan (19)

TÁI CƠ CẤU TỔ CHỨC

Các tổ chức, công ty kinh doanh luôn có nhu cầu tổ chức hoặc cấu hình lại để phù hợp với một yêu cầu luôn thay đổi.

Tái cơ cấu tổ chức hay tái cấu trúc doanh nghiệp?

Các tổ chức, công ty kinh doanh luôn có nhu cầu tổ chức hoặc cấu hình lại để phù hợp với một yêu cầu luôn thay đổi. 

Nhưng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thường gặp khó khăn trong công việc xác định thời điểm và cách thức tiến hành tổ chức tái cơ cấu. Họ nên tạo một cấu hình cơ sở mới hay thực hiện những điều chỉnh nhỏ cho cấu hình cơ sở? Sẽ mất bao nhiêu thời gian để thực hiện những thay đổi đó và chi phí cho công việc thực hiện đó là bao nhiêu?

Tái cấu trúc và tái cơ cấu tổ chức. Các thuật ngữ này thường được sử dụng thay thế cho nhau nhưng đại diện cho hai quá trình riêng biệt. Hiểu biết rõ ràng về hai thuật ngữ này sẽ giúp bạn quyết định quy trình nào là tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Tái cấu trúc là gì?

Tái cấu trúc để thực hiện những thay đổi đáng kể đối với cơ cấu tổ chức hoặc tài chính của doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả, lợi nhuận hoặc khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Những thay đổi này có thể liên kết với nhiều hành động khác nhau, xem xét hạn chế như thu hẹp quy mô, thoái vốn, Sáp nhập và mua lại cũng như các biện pháp khác để hợp lý hóa hoạt động, giảm chi phí hoặc cải thiện performance.

Mục tiêu cuối cùng của cơ sở tái sinh là tạo ra một tổ chức hiệu quả và hiệu quả hơn, có thể thích ứng với những điều kiện thị trường thay đổi và duy trì khả năng cạnh tranh trong thời gian dài. Nhưng còn có nhiều lợi ích khác của cơ cấu tổ chức tái sinh.

Các doanh nghiệp có thể lựa chọn cơ sở tái cấu trúc vì nhiều lý do, bao gồm:

Giảm chi phí: Một trong những lý do phổ biến nhất của cơ sở tái sinh là để giảm chi phí, hạn chế tối đa các lệnh cấm phòng, cắt giảm nhân sự hoặc thiết kế bên ngoài một số chức năng định nghĩa tốt nhất cho các nhà cung cấp chi phí thấp hơn.

Thay đổi trường điều kiện: Một doanh nghiệp có thể cần phải tái cơ cấu để ứng phó với những thay đổi trên thị trường, hạn chế như sự cạnh tranh gia tăng, sự thay đổi trong sở thích của người dùng tiêu dùng hoặc những thay đổi về quy định.

Nhập và mua lại: Khi một doanh nghiệp mua lại hoặc sáp nhập vào một công ty khác, cấu trúc tái sinh có thể cần thiết để hợp nhất hai tổ chức và hợp lý hóa hoạt động.

Tăng hiệu quả: Tái tạo cấu hình cơ sở có thể giúp nâng cao hiệu quả và thực hiện bằng cách loại bỏ các vòng lặp lặp về nỗ lực, hợp lý hóa các quy trình và cải thiện giao tiếp tiếp theo và hợp tác.

Tái định vị chiến lược: Đôi khi, một doanh nghiệp có thể cần tái cơ cấu để chuyển tâm hoặc thay đổi mô hình kinh doanh để phù hợp hơn với các mục tiêu chiến lược của mình.

Các phương pháp tái sinh cơ sở phổ biến

Có một số phương pháp tái cấu trúc phổ biến mà doanh nghiệp có thể sử dụng, tùy thuộc vào nhu cầu và mục tiêu cụ thể của họ. Một số phương pháp này bao gồm:

Thu hẹp quy mô: Điều này liên quan đến việc giảm quy mô lao động, thường thông qua các chương trình sa thải hoặc nghỉ hưu sớm, để giảm chi phí và tăng hiệu quả.

Thoái vốn: Việc tổ chức bán hoặc phân chia một bộ phận hoặc đơn vị hoạt động kinh doanh không tốt hoặc không phù hợp với các mục tiêu chiến lược của công ty.

Nhập và mua lại: Khi hai hoặc nhiều công ty hợp nhất thành một thực thể duy nhất để đạt được quy mô kinh tế, tiếp cận thị trường mới hoặc đạt được các lợi ích thế chiến lược khác.

Gia công bên ngoài: Đây là công việc hợp nhất với các nhà cung cấp bên ngoài để thực hiện một số chức năng hoặc dịch vụ nhất định, hạn chế như hỗ trợ CNTT, dịch vụ khách hàng hoặc sản xuất, thúc đẩy giảm chi phí hoặc tăng hiệu quả.

Tái tạo cấu hình cơ sở chính: Cấu trúc tài chính của một doanh nghiệp cũng có thể được thay đổi, bằng cách sử dụng tái cấp vốn cho nợ, phát hành vốn cổ phần mới hoặc cơ cấu lại nợ hiện tại để cải thiện tình hình tài chính và tính linh hoạt của công ty.

Ví dụ điển hình về tái cấu trúc tổ chức

Một ví dụ về tái sinh cơ cấu thành công là trường hợp hợp của Ford Motor Company vào đầu những năm 2000. Vào cuối những năm 1990, Ford gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các hãng ô tô nước ngoài và phải đối mặt với doanh thu cũng lợi nhuận giảm. Để đáp lại, công ty đã thực hiện một nỗ lực tái cơ cấu lớn vào năm 2002 bao gồm nhiều biện pháp khác nhằm nâng cao hiệu quả, giảm chi phí và tăng lợi nhuận.

Một số hành động chính mà Ford đã thực hiện trong quá trình cấu hình cơ sở tái sinh:

Thu gọn quy mô: Ford đã giải phóng hàng ngựa võ nhân viên và đóng cửa một số nhà máy trên toàn thế giới để giảm chi phí và nâng cao hiệu quả.

Đơn giản hóa dòng sản phẩm: Ford sắp xếp hợp lý dòng sản phẩm của mình bằng cách loại bỏ một số mẫu xe ít phổ biến hơn và tập trung vào các sản phẩm mang lại lợi nhuận cao nhất.

Ưu tiên hóa chuỗi cung ứng: Ford đã nỗ lực tối ưu hóa cung ứng chuỗi của mình và giảm chi phí bằng cách Nói phán các đối thủ tốt hơn so với Tối ưu các nhà cung cấp và củng cố cơ sở cung cấp nhà cung cấp của mình.

Toàn cầu hóa: Ford mở rộng hoạt động tại các thị trường mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng và giảm chi phí.

Những giải pháp này và những giải pháp khác đã giúp Ford giảm chi phí, nâng cao hiệu quả và thu lại lợi nhuận. Đến năm 2006, công ty đã lấy lại được vị trí là nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai trên thế giới và đạt được lợi nhuận cao trong nhiều quý.

Sự thành công trong cấu hình cơ sở tái sinh của Ford là nhờ tập trung vào công việc giảm chi phí, sẵn sàng đưa ra những quyết định khó khăn và khả năng đáp ứng nhanh chóng những tình huống hiện tại đang thay đổi.

Tái cơ cấu tổ chức là gì?

Tái tổ chức các vấn đề nhằm thay đổi cấu hình cơ sở hoặc hoạt động nội bộ của một doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả, hiệu quả hoặc khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Việc tổ chức lại có thể liên quan đến việc thay đổi cấu hình báo cáo, quy trình hoạt động, hệ thống quản lý hoặc các lĩnh vực khác của công ty để đạt được mục tiêu.

Không giống như tái cơ cấu thường liên quan đến những thay đổi đáng kể về cơ cấu tài chính hoặc mô hình kinh doanh của công ty, tái tổ chức tập trung vào những thay đổi nội bộ được thiết kế để nâng cao hiệu suất và hiệu quả hoạt động.

Lý do doanh nghiệp có thể lựa chọn tổ chức lại

Các doanh nghiệp có thể lựa chọn tổ chức lại vì nhiều lý do, bao gồm:

Những thay đổi trong trường điều kiện: Một công việc có thể cần phải tổ chức lại hoạt động của mình để đáp ứng những điều kiện thị trường đang thay đổi, trừ khi có giới hạn như đối thủ cạnh tranh mới, sự thay đổi về nhu cầu của người dùng tiêu dùng hoặc thay đổi về quy định.

Tăng trưởng và mở rộng: Một công ty có tốc độ tăng trưởng nhanh có thể cần phải được tổ chức lại để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình hoặc phục vụ khách hàng tốt hơn.

Nguồn năng lượng tối ưu: Để tăng hiệu quả và giảm chi phí, công ty có thể cần phải tổ chức lại để phân bổ nguồn năng lượng tốt hơn, đưa ra hạn chế hợp lý nhất cho các phòng hoặc loại bỏ những dư thừa.

Những thay đổi trong doanh thu chiến lược kinh doanh: Một công việc chuyển tâm hoặc thay đổi mô hình kinh doanh có thể cần phải tổ chức lại hoạt động của mình để phù hợp với các mục tiêu chiến lược mới.

Nhập và mua lại: Khi một công ty mua lại hoặc nhập vào một công ty khác, công việc có thể cần thiết để hợp nhất các tổ chức và hợp lý hóa hoạt động.

Các phương pháp tổ chức lại phổ biến

Các doanh nghiệp có thể sử dụng một số phương pháp tổ chức phổ biến, tùy thuộc vào nhu cầu và mục tiêu cụ thể của họ. Một số phương pháp này bao gồm:

Thay đổi cấu hình cơ sở: Điều này liên quan đến việc thay đổi báo cáo tuyến, cấm phòng hoặc nhóm trong tổ chức để cải thiện khả năng giao tiếp tiếp theo, cộng đồng hoặc quyết định.

Chuyển đổi nhiệm vụ: Vai trò và trách nhiệm cũng có thể được thay đổi trong tổ chức để tối ưu hóa công việc sử dụng nguồn năng lượng, tăng hiệu quả hoặc phù hợp với các mục tiêu chiến lược mới.

Xác định lại quy trình: Đây là công việc xem xét lại và cải tiến quy trình và thủ tục của tổ chức để tăng hiệu quả, giảm chi phí hoặc cải thiện chất lượng.

Áp dụng công nghệ mới: Công nghệ mới và tự động hóa cung cấp các giải pháp hiệu quả để nâng cao hiệu quả, giảm chi phí hoặc hợp lý hóa hoạt động.

Loại bỏ dư thừa: Các tổ chức được xác định rõ ràng và loại bỏ các nhiệm vụ, trình tự lặp hoặc vị trí trùng lặp hoặc không cần thiết để tăng hiệu quả và giảm chi phí.

Ví dụ điển hình về tổ chức tái sinh

Một ví dụ về việc tái sinh tổ chức thành công là trường hợp của IBM vào những năm 1990. Vào cuối những năm 1980, IBM phải vật lộn với tình trạng doanh thu, lợi nhuận và thị phần giảm dần, đồng thời phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ những đối thủ mới trong ngành máy tính. Để đáp lại, công ty đã thực hiện một nỗ lực tái tổ chức lớn vào năm 1993 nhằm mục đích biến IBM từ một hệ thống truyền thông phần cứng thành một nhà cung cấp giải pháp công nghệ đa dạng hơn.

Một số hoạt động chính mà IBM đã thực hiện trong quá trình tổ chức tái sinh bao gồm:

Thay đổi cơ cấu tổ chức: IBM tổ chức lại các đơn vị kinh doanh của mình thành các nhóm tập trung vào khách hàng hơn là nhằm cải thiện hoạt động hợp lý và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Chuyển tâm trí sang phần mềm và dịch vụ: IBM chuyển tâm tâm từ phần cứng sang phần mềm và dịch vụ, mang lại tỷ suất lợi nhuận cao hơn và tiềm năng tăng trưởng lớn hơn.

Xác định lại các quy trình: IBM đã phát triển các quy trình và thủ tục mới để nâng cao hiệu quả, giảm chi phí và tăng chất lượng.

Áp dụng công nghệ mới: IBM đã đầu tư rất nhiều vào các giải pháp mới, nghĩ ra giới hạn như kinh doanh điện tử và phân tích dữ liệu, để dẫn đầu đối thủ cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Những giải pháp này và các giải pháp khác đã giúp IBM chuyển mình thành nhà cung cấp giải pháp công nghệ linh hoạt và đa dạng hơn.

Vào cuối những năm 1990, công ty đã đạt được lợi nhuận cao trong nhiều quý và thu lại lợi thế là công ty dẫn đầu trong ngành công nghệ.

Sự thành công của tổ chức tái sinh IBM nhờ vào việc đổi mới tập trung, sẵn sàng đưa ra những quyết định khó khăn và khả năng đáp ứng nhanh chóng những điều kiện thị trường đang thay đổi.

Sự khác biệt giữa Tái cấu trúc và Tái tổ chức

Tái cấu trúc và tổ chức lại là một quá trình đặc biệt mà doanh nghiệp có thể sử dụng để cải thiện khả năng hoạt động và khả năng cạnh tranh của mình. Mặc dù cả hai đều liên quan đến việc thay đổi cấu hình cơ sở và hoạt động nội bộ của công ty, nhưng có một số điểm khác biệt giữa hai điều này.

Việc tái sinh tổ chức chủ yếu tập trung vào công việc nâng cao hiệu suất và hiệu suất của các hoạt động, quy trình và cơ cấu nội bộ của công ty. Nội lực năng lượng, có giới hạn như lãnh đạo công ty, thường được khởi động quá trình tái tổ chức. Nó có thể liên kết đến những thay đổi trong báo cáo cơ sở, quy trình hoạt động hoặc hệ thống quản lý công ty để cải thiện hiệu suất, tăng khả năng cạnh tranh hoặc đáp ứng ứng dụng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Phương pháp

Tổ chức lại có thể liên kết với việc thay đổi cơ cấu tổ chức, chuyển đổi trách nhiệm, xác định lại quy trình, thuê bên ngoài, áp dụng công nghệ mới hoặc loại bỏ những dư thừa. Các phương pháp này nhằm mục đích nâng cao hiệu suất và hiệu quả hoạt động của công ty.

Thời gian

Mặt khác, tổ chức tái sinh thường được coi là một quá trình chủ động ban quản lý khởi động nâng cao khả năng cạnh tranh, hiệu quả hoặc hiệu quả của công ty. Nó thường được thực hiện khi một công ty đang tìm cách thích ứng với những thay đổi của trường điều kiện, nguồn năng lượng tối ưu hoặc điều chỉnh hoạt động của mình với các mục tiêu chiến lược. Công việc tổ chức lại thường xuyên bị mất 3-4 năm để mang lại kết quả tích cực cho bất kỳ tổ chức kinh doanh nào.

Những vấn đề nào có thể phù hợp hơn để tái cấu trúc hoặc tổ chức lại

Quyết định lựa chọn giữa cấu trúc tái sinh và tổ chức phụ thuộc vào nhu cầu và mục tiêu của công cụ. Dưới đây là một số vấn đề mà mỗi quy trình có thể phù hợp hơn:

Tái cấu hình cơ sở:

Khi một công ty đang gặp khó khăn về tài chính hoặc đang trên bờ vực phá sản

Khi một công ty có một khoản nợ đáng kể hoặc đang phải đối mặt với vấn đề thanh khoản

Khi một công việc cần cải thiện hiệu quả tài chính chính của mình một cách nhanh chóng

Khi một công ty đang phải đối mặt với áp lực bên ngoài từ các khoản nợ chủ hoặc nhà tư để cải thiện tình hình tài chính của mình

Khi một công việc đang bắt đầu và cần giảm chi phí hoặc cải thiện dòng tiền một cách nhanh chóng

Tổ chức lại:

Khi một công ty muốn nâng cao hiệu suất và hiệu quả hoạt động của mình

Khi một công ty muốn điều chỉnh hoạt động phù hợp của mình hơn với các mục tiêu chiến lược của mình

Khi một công ty muốn đáp ứng những thay đổi của điều kiện thị trường hoặc nhu cầu của khách hàng

Khi một công ty muốn tối ưu hóa nguồn năng lượng của mình hoặc loại bỏ những dư thừa thứ

Khi một công ty muốn cải thiện sự hợp tác và giao tiếp trong tổ chức

Nhìn chung, tái cơ cấu phù hợp hơn để giải quyết các vấn đề tài chính và cải thiện hiệu quả tài chính chính, trong khi tái tổ chức phù hợp hơn để nâng cao hiệu quả hoạt động và khả năng cạnh tranh.

Tuy nhiên, tình hình của mỗi công ty là khác nhau và cách lựa chọn giữa cơ sở tái sinh và tổ chức lại phải được thực hiện sau khi xem xét cẩn thận các mục tiêu, nguồn năng lượng và hạn chế của công ty.

Quyết định lựa chọn giữa cấu trúc tái sinh và tổ chức lại nên được đưa ra sau khi phân tích cẩn thận điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của công ty, cũng như đánh giá rủi ro và lợi ích tiềm tàng của theo phương pháp.

Các công ty cũng nên tìm kiếm lời khuyên của các chuyên gia, có giới hạn như nhà tư vấn tài chính hoặc chuyên gia quản lý, để giúp họ đưa ra quyết định sáng suốt và thực hiện chiến lược đã chọn một cách hiệu quả.

SprinGO tư vấn tái cấu trúc tổ chức và tái cơ cấu tổ chức

 

Hãy liên hệ với chúng tôi khi bạn cần hỗ trợ

SPRINGO ĐÀO TẠO - TƯ VẤN HỆ THỐNG CHIẾN LƯỢC - QUẢN TRỊ - PHÁT TRIỂN CON NGƯỜI & TỔ CHỨC.

Hotline Tư vấn – Huấn luyện Doanh nghiệp: 0969 798 944 (zalo, call...)

Hotline các khóa Huấn luyện/Đào tạo: 0984 394 338 (zalo, call...)

Email: hrspring.vn@gmail.com

Địa chỉ: KĐT Vinhome Gardenia Hàm Nghi, Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội